[Kiếm tiền online] Đăng ký sàn Mexc-Phí giao dịch thấp ...-> Bấm vào đây ...

👉Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây
👉Tham gia Kênh Telegram theo dõi kèo kiếm COIN => Bấm vào đây
👉Tự đăng ký tài khoản chứng khoán miễn phí online - Bấm vào đây để đăng ký

 
Năm 2020 là một năm rất sôi động cả về các sự kiện toàn cầu và những biến động của thị trường tiền điện tử. Năm ngoái, Bitcoin (BTC) đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất là $ 4.000 USD, nhưng đến tháng 12, BTC đã thiết lập mức cao lịch sử mới và kể từ đó tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng. Hơn nữa, nhiều lĩnh vực của ngành tài sản kỹ thuật số đã nhận được sự công khai đáng kể trong suốt năm. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn các dự án tiền điện tử hứa hẹn nhất vào năm 2021.

Các xu hướng tiền điện tử hứa hẹn nhất năm 2021

Xu hướng đầu tiên trong danh sách của chúng tôi là Tài chính phi tập trung (DeFi), đã đạt được sức hút đáng kể vào năm ngoái. Sự tăng trưởng nhanh chóng của DeFi tiếp tục vào tháng 1 năm 2021, điều này đáng chú ý khi xem xét khối lượng quỹ bị khóa trong các giao thức DeFi và giá trị của các mã thông báo của các dự án liên quan. Tuy nhiên, DeFi vẫn chỉ chiếm một vài phần trăm tổng vốn hóa thị trường. 

Với thực tế là DeFi có tiềm năng thay đổi cơ bản thế giới tài chính hiện đại, lĩnh vực này sẽ chứng kiến ​​một đợt tăng trưởng đáng kể nữa vào năm 2021.

Xu hướng thứ hai của chúng tôi là oracles. Các dự án của Oracle đã tồn tại khá lâu, nhưng gần đây chúng bắt đầu thu hút nhiều sự chú ý hơn do thuộc tính quan trọng của oracles; liên kết các blockchains với nhau và với thông tin bên ngoài. Oracles có thể được sử dụng trong một lĩnh vực rộng lớn và sự phát triển của chúng có thể tác động tích cực đến việc áp dụng các tài sản kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày.

Xu hướng thứ ba là hệ sinh thái Polkadot (DOT). Polkadot là một giao thức dựa trên blockchain được thiết kế để hỗ trợ nhiều chuỗi trong một mạng duy nhất. Nó nhằm mục đích khắc phục một vấn đề trong bối cảnh blockchain hiện tại: hàng trăm dự án tồn tại biệt lập và có ít cơ hội tương tác. Các dự án từ hệ sinh thái Polkadot có mọi cơ hội để tái tạo ít nhất một phần thành công của DOT, vốn đã trở thành một trong 10 loại tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường.

Cuối cùng, xu hướng thứ tư và cuối cùng là NFT, hoặc tài sản kỹ thuật số duy nhất. Làn sóng phổ biến NFT đầu tiên diễn ra vào năm 2017 khi dự án CryptoKitties nổi tiếng được tung ra thị trường. Kể từ đó, nhiều dự án thú vị (và thậm chí toàn bộ thế giới ảo) đã xuất hiện trong lĩnh vực NFT. Trên thực tế, các mã thông báo duy nhất có thể hữu ích trong nghệ thuật, sưu tầm và các lĩnh vực tương tự. Ngay cả các tổ chức nổi tiếng như Samsung, Formula 1 và Nike cũng đã thể hiện sự quan tâm đến NFT’s.

Aave (AAVE)

Aave (AAVE) là một giao thức cho vay phi tập trung đã xuất hiện trên thị trường vào năm 2017 (ETHLend vào thời điểm ra mắt). Dự án đã huy động được khoảng 16 triệu đô la trong thời gian ICO bằng cách bán các token LEND (mã tiền gửi trước hiện tại). Công ty khởi nghiệp không nổi tiếng như vậy trước khi sự cường điệu xung quanh DeFi bùng nổ vào năm 2020; sự gia tăng nhanh chóng về giá trị của mã thông báo bắt đầu sau khi mã được đổi thành AAVE vào tháng 10.

Những lý do cơ bản cho sự phát triển của AAVE bao gồm:

Tính thanh khoản. AAVE có sẵn để mua trên các sàn giao dịch tiền điện tử lớn, bao gồm Binance, Coinbase Pro, OKEx và các sàn giao dịch khác. Tiền điện tử hiện đang xếp hạng thứ 16 trong tất cả các tài sản kỹ thuật số theo vốn hóa thị trường;

Khối lượng quỹ bị khóa. Theo nền tảng DeFi Pulse, khối lượng tiền bị chặn trong giao thức phi tập trung đạt 3,78 tỷ đô la. Hai tháng trước, con số này là dưới một tỷ. Aave hiện là giao thức phi tập trung lớn thứ hai sau Maker.

Sự biến động. Vào đầu năm 2021, Aave đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng. Chỉ sau khi hoán đổi mã thông báo (nghĩa là, kể từ tháng 10 năm 2020), tiền điện tử đã tăng hơn sáu lần. Đối với nhiều nhà đầu tư, đây chỉ là sự khởi đầu của xu hướng tăng trưởng toàn cầu của Aave, được hỗ trợ bởi những lý do cơ bản cho sự tăng trưởng.

Synthetix (SNX)

Dự án Synthetix (SNX) đã được khởi động vào năm 2017 (Havven vào thời điểm ra mắt). Vào tháng 12 năm 2018, Havven được đổi thương hiệu thành Synthetix và nhận được bản cập nhật phát triển lớn trong việc tạo tài sản tổng hợp. Xin nhắc lại, đây là những mã thông báo thế chấp có giá dao động tùy thuộc vào những thay đổi trong chỉ số. Có nghĩa là, người dùng không cần phải thao tác với nội dung nếu điều đó có thể gây ra bất kỳ khó khăn nào cho họ (ví dụ: làm việc với bên trung gian).

Những lý do cơ bản cho sự tăng trưởng SNX là:

Đội. Dự án được phát triển bởi người đam mê blockchain Kane Warikomi và cựu nhân viên JPMorgan Chase Justin Moses.

Tính thanh khoản. SNX được giao dịch trên hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử đã biết. Ngoài ra, hệ sinh thái của dự án bao gồm Sàn giao dịch Synthetix phi tập trung của riêng mình, nơi các tài sản tổng hợp được giao dịch.

Kinh tế tiền điện tử. SNX được sử dụng để đặt cược, điều này chỉ làm cho tài sản trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Uniswap (UNI)

Uniswap (UNI) là một sàn giao dịch phi tập trung dựa trên Ethereum cho phép bất kỳ ai cũng có thể trao đổi mã thông báo ERC20 của họ. Sự khác biệt chính của Uniswap so với các sàn giao dịch tập trung truyền thống là tính thanh khoản ở đây được tạo ra bởi một nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) sử dụng các pool, chứ không phải bởi người mua và người bán, đề cập đến sổ lệnh thông thường.

Uniswap đã thu hút rất nhiều sự chú ý vào năm 2020, với hàng tấn cường điệu được tạo ra xung quanh nền tảng trong quá trình phân phối mã thông báo UNI. Tất cả những người đã giao dịch và cung cấp thanh khoản trên sàn giao dịch trước tháng 9 năm 2020 đều nhận được chúng. Kích thước airdrop tối thiểu là 400 UNI, tương tự như "tiền trực thăng", được chính phủ Hoa Kỳ cho đi cách đây không lâu. Lúc đầu, giá UNI tăng vọt, nhưng đến đầu năm 2021, nó bắt đầu giảm dần.

Mã thông báo cho thấy một số lý do cơ bản để phát triển:

Khối lượng quỹ bị khóa (Tổng giá trị đã khóa / TVL). Theo DeFi Pulse, khối lượng quỹ bị khóa trong UNI vượt quá 3,6 tỷ đô la. Trong khi đó, Uniswap là giao thức phi tập trung lớn thứ tư trong ngành. Cho rằng Uniswap đã xuất hiện từ năm 2019, TVL của giao thức đã phát triển từ vài chục nghìn đô la lên vài tỷ ngày nay. Loại tăng trưởng này trong bối cảnh sự cường điệu xung quanh DeFi hiện nay khó có thể dừng lại;

Khối lượng giao dịch. Khối lượng giao dịch Uniswap đạt mốc 1 tỷ đô la. Để so sánh, chỉ báo tương tự tại Binance là các đơn đặt hàng có cường độ cao hơn, có nghĩa là Uniswap vẫn có khả năng phát triển bằng cách thu hút các nhà đầu tư tiền điện tử mới.








MKR

Maker là một dự án dựa trên Ethereum và là một trong những sản phẩm hàng đầu của DeFi vào thời điểm hiện tại. “Cơ sở” của dự án là MakerDAO, một tổ chức chuyên phát triển công nghệ cho vay dựa trên Ethereum. Nó cũng bắt đầu phát hành stablecoin DAI, được chốt với USD, với mỗi DAI bằng 1 đô la. Điều này đạt được thông qua các quá trình kinh tế nhất định trong hệ sinh thái dự án.


DAI được sản xuất thông qua hợp đồng thông minh CDP (Thế chấp nợ thế chấp). Về cơ bản, CDP cho phép bạn sử dụng một phần tài sản thế chấp khoản vay trong hệ thống nếu giá của tài sản cầm cố tăng lên theo thời gian. Đồng thời, MKR giúp kiểm soát sự ổn định của DAI; trong các tình huống mà stablecoin “giữ” ở giá trị mong muốn, MKR sẽ bị đốt cháy, điều này ảnh hưởng tích cực đến giá của altcoin.

Hãy chuyển sang những lý do cơ bản cho sự phát triển của Maker vào năm 2021:

Đội. Dự án được phát triển bởi Rune Christensen, hiện là Giám đốc điều hành của MakerDAO. Có thời điểm, nhóm phát triển của dự án đã nhận được khoản đầu tư 15 triệu đô la từ quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Andreessen Horowitz;

Khối lượng quỹ bị khóa (TVL). Theo DeFi Pulse, Maker hiện là giao thức phi tập trung lớn nhất với TVL gần 5 tỷ USD. Với sự phổ biến ngày càng tăng của các khoản vay phi tập trung, hệ sinh thái Maker sẽ chỉ tiếp tục mở rộng vào năm 2021;

Kinh tế tiền điện tử. Như đã đề cập ở trên, trong trường hợp các sự kiện đốt MKR, giá của mã thông báo sẽ tiếp tục tăng. Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ bị thu hút bởi Maker đơn giản vì vị trí của nó trong số các dự án DeFi.

Ren (REN)

Ren (REN) Project là một giao thức được xây dựng trên máy ảo RenVM. Các nút RenVM cho phép mã hóa giữa các blockchains khác nhau. Các nút hoạt động như một ví phi tập trung mà không bên nào có thể kiểm soát. Điều này cho phép người dùng blockchain phát hành mã thông báo dựa trên Ethereum. Sau đó, người dùng có thể tự do sử dụng Bitcoin được mã hóa trong hệ sinh thái tài chính phi tập trung.


Các nút RenVM được cung cấp bởi Tính toán Đa bên Bảo mật (SMPС). Công nghệ SMPС được sử dụng để ký phi tập trung trong đó không có nút duy nhất nào kiểm soát hoàn toàn các khóa riêng tư đối với các ví lưu trữ tài sản được mã hóa. Do đó, tất cả các nút phải hoạt động cùng nhau để đạt được sự đồng thuận về các giao dịch được truyền đến mạng. Tất cả các giao dịch lớn được chia thành nhiều phần nhỏ hơn và do đó các nút riêng lẻ xử lý các giao dịch mà không cần biết tổng số tiền hoặc địa chỉ của người nhận tiền. Nói cách khác, Ren là một trong những phương tiện tốt nhất để di chuyển giá trị giữa các blockchains một cách riêng tư.

Những lý do cơ bản cho sự tăng trưởng của Ren vào năm 2021:

Khối lượng quỹ bị khóa (TVL). Theo DeFi Pulse, RenVM đứng thứ 11 trong số tất cả các giao thức DeFi (836 triệu đô la bị khóa tại thời điểm viết bài);

Trường hợp sử dụng. Các nhà phát triển giao thức cho vay dựa trên Ethereum có thể sử dụng RenVM để chấp nhận tiền gửi BTC. Sau đó, người dùng có thể tự do vay hoặc cho mượn RenBTC. Dự án cũng cung cấp khả năng tương tác trên các tài sản kỹ thuật số khác nhau, khiến nó trở thành một phương tiện đầu tư hấp dẫn;

Kinh tế tiền điện tử. Tất cả các nút RenVM yêu cầu đặt cọc và chia sẻ 100.000 mã thông báo REN trong một hợp đồng thông minh để giám sát các nút về hành vi sai trái. Các nhà khai thác nút đã đăng ký được thưởng bằng cách nhận được một phần mã thông báo từ các thủ tục phát hành và đốt.

Terra (LUNA)

Dự án Terra (LUNA) bắt đầu phát triển vào năm 2018, trong khi mạng chính của nó ra mắt vào tháng 4 năm 2019. Terra là một tập hợp các stablecoin gắn liền với tiền tệ quốc gia để sử dụng trong thương mại điện tử. Những người bán chấp nhận Terra sẽ được thanh toán trong vài giây và trả phí 0,6% trong thời hạn thanh toán 7 ngày hiện tại và 2,8% phí thẻ tín dụng. Tháng 11 năm ngoái, Terra đã xử lý 330 triệu đô la thanh toán.

Những lý do cơ bản cho sự tăng trưởng của LUNA vào năm 2021 là:

Senorage. Đây là một hệ thống mở rộng quy mô đặc biệt cho dự án. Khi hoạt động của người dùng trên mạng tăng lên, các mã thông báo LUNA mới sẽ tự động được phát hành. Senorage bằng với chi phí phát hành các mã thông báo mới, trừ đi giá trị của các mã thông báo mới được đúc (trong trường hợp tài sản kỹ thuật số, nó bằng 0). Ngoài việc phát hành token, các sự kiện đốt token cũng diễn ra trong hệ thống;

Đội. Những người sáng lập chính của dự án là Do Kwon và Daniel Shin. Tình cờ, người thứ hai đã thành lập nền tảng thương mại điện tử TMON, tạo ra 3,5 tỷ đô la doanh thu. Terra đã huy động vốn từ các tổ chức nổi tiếng như Huobi, Polychain Capital và Hashed.

Tính thanh khoản. LUNA được giao dịch trên một loạt các sàn giao dịch lớn, bao gồm Binance và Huobi.

Có một thứ nữa trong hệ sinh thái Terra đáng được quan tâm: các giải pháp thanh toán Anchor, Mirror và Chai. Hãy bắt đầu với cái trước. Khối xây dựng chính của giao thức tiết kiệm Anchor là thị trường tiền tệ Terra. Hợp đồng thông minh WASM trên blockchain Terra tạo điều kiện cho việc gửi và vay các stablecoin Terra (ví dụ: TerraUSD). Thị trường tiền tệ được xác định bởi một nhóm tiền gửi Terra mà người đi vay mang lại lãi suất. Người vay có thể sử dụng tài sản kỹ thuật số làm tài sản thế chấp để vay Terra từ pool. Lãi suất được xác định theo thuật toán như là một hàm của cung và cầu khoản vay, được mã hóa bởi tỷ lệ sử dụng của nhóm (tỷ lệ Terra của nhóm đã được vay). Về cơ bản, Anchor là một giao thức cho vay tiền điện tử sử dụng các khoản vay thế chấp quá mức để có được các vị trí đặt cược.

Chai là một giải pháp thanh toán, sử dụng nền kinh tế blockchain và stablecoin của Terra để cung cấp phí giao dịch thấp hơn và tài trợ cho các khoản chiết khấu đang diễn ra. Cuối cùng, Mirror là giao thức tài sản tổng hợp đầu tiên theo dõi giá cổ phiếu, hợp đồng tương lai, quỹ trao đổi và các tài sản tài chính truyền thống khác, liên kết tiền điện tử với thị trường truyền thống.

Biểu đồ (GRT)

Biểu đồ là một giao thức mã nguồn mở phi tập trung để lập chỉ mục dữ liệu blockchain. Các nhà phát triển có thể tạo và xuất bản các API khác nhau (đồ thị con) và thực hiện các truy vấn thông qua GraphQL. Nền tảng này có thể được sử dụng để nhanh chóng tìm kiếm bất kỳ dữ liệu nào, ví dụ: chuỗi khối Ethereum bằng các truy vấn đơn giản. Điều này giải quyết một vấn đề chung mà nhiều nền tảng lập chỉ mục blockchain gặp phải.

Dưới đây là một số lý do cơ bản cho sự tăng trưởng GRT vào năm 2021:

Các trường hợp sử dụng chính. Biểu đồ đơn giản hóa tương tác blockchain, với dự án đã có một sản phẩm được cộng đồng chấp nhận rộng rãi. Nói cách khác, The Graph sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư dựa trên động lực tăng trưởng dự kiến ​​của thị trường tiền điện tử vào năm 2021;

Diễn biến trong tương lai. Giờ đây, mạng lõi của dự án đã bắt đầu và đang chạy, Biểu đồ sẽ tiếp tục phát triển. Nhóm phát triển trước đây đã thông báo rằng The Graph Foundation sẽ xây dựng một Graph Explorer và Gateway sẵn sàng sản xuất;

Tính thanh khoản. Mã thông báo GRT có sẵn trên các sàn giao dịch tiền điện tử lớn, bao gồm cả Coinbase Pro.

Gần đây, Graph Foundation đã tiết lộ danh sách các blockchains Cấp 1 bổ sung đang được đánh giá để tích hợp tiềm năng. Những thứ này có thể tham gia chuỗi khối Ethereum và IPFS hiện được hỗ trợ của The Graph, cho phép dữ liệu được truy vấn từ các đồ thị con trên nhiều chuỗi khối. Biểu đồ đã được tích hợp với một loạt các ứng dụng Ethereum, chẳng hạn như Uniswap, AAVE, Decentraland và Synthetix, sử dụng các đồ thị con để trích xuất dữ liệu. Các hợp đồng thông minh của Graph Network cũng được triển khai trên Ethereum.

Hệ sinh thái Polkadot

Mạng Acala (ACA)

Tầm quan trọng của tương tác chuỗi chéo đối với các blockchain tương tự như của Internet đối với việc trao đổi thông tin liên tục trong thế giới thực. Polkadot mở rộng khả năng của các mạng blockchain công cộng, liên minh và tư nhân, cung cấp khả năng tương tác và khả năng mở rộng kinh tế của các giao dịch. Acala (ACA) là tập đoàn tài chính phi tập trung đầu tiên thuộc loại hình này, cung cấp một bộ giao thức để phát triển hơn nữa hệ sinh thái.


Mạng lưới Acala có hai giao thức: Honzon, nhằm mục đích tạo ra một stablecoin được hỗ trợ đa tiền tệ phổ biến và Homa, được thiết kế để giảm bớt chi phí cơ hội của việc sử dụng các tài sản cố định ngoài việc đặt cược cổ điển. Stablecoin aUSD của hệ sinh thái được hỗ trợ bởi đồng đô la với tỷ lệ 1: 1 bằng cách thế chấp không chỉ mã thông báo DOT mà còn cả các đồng tiền khác (Bitcoin và Etherium).

Những lý do cơ bản cho sự tăng trưởng của ACA vào năm 2021 bao gồm:

Thành công của Polkadot. Lý do này khiến hầu hết các dự án trong hệ sinh thái Polkadot đều hấp dẫn các nhà đầu tư: Chỉ trong vài năm, DOT đã lọt vào top 10 tài sản kỹ thuật số theo vốn hóa;

Stablecoin toàn cầu. Ý tưởng về một stablecoin phổ quát, về cơ bản có thể trở thành “trung tâm tài chính” của Polkadot, là một lý do đầy hứa hẹn để đầu tư;

Tiềm năng tăng trưởng. Mã thông báo ACA vẫn chưa được thêm vào các sàn giao dịch tiền điện tử lớn. Các danh sách bị cáo buộc đã hứa hẹn mang lại lợi nhuận khổng lồ cho những nhà đầu tư sớm vào dự án trong giai đoạn ra mắt.

Moonbeam GLMR

Moonbeam là một blockchain hướng đến nhà phát triển nhằm mục đích cung cấp khả năng tương thích với mạng và bộ công cụ Ethereum hiện có. Nó cung cấp triển khai EVM hoàn chỉnh, API tương thích với Web3 và các cầu nối kết nối Moonbeam với các mạng Ethereum hiện có. Điều này cho phép các nhà phát triển triển khai các hợp đồng thông minh Solidity và giao diện DApp hiện có cho Moonbeam với những thay đổi tối thiểu.

Moonbeam cũng sẽ nhảy dù xuống mạng Polkadot. Điều này có nghĩa là nó sẽ nhận được bảo mật chuỗi rơ le của Polkadot và sẽ có thể tích hợp với các mạch khác được kết nối với Polkadot (khi tính năng này có sẵn trên Polkadot).

Kết nối đầy đủ của eam với chuỗi chuyển tiếp Polkadot, mô hình kinh tế của Moonbeam liên tục thanh toán. Điều này rẻ hơn nhiều so với việc trả tiền cho việc truy cập dựa trên parachain hoặc paratrade;

Một lộ trình nâng cấp suôn sẻ từ hợp đồng thông minh Moonbeam / DApp lên parachain hoặc diễu hành đầy đủ.

Mạng Moonbeam bao gồm mã thông báo Glimmer (GLMR). Đồng tiền này vẫn đang được phát triển, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi chặt chẽ các tài nguyên chính thức của công ty khởi nghiệp để biết tin tức và cập nhật.

Những lý do cơ bản cho sự phát triển của Moonbeam vào năm 2021:

Sự ra mắt nhanh chóng của mạng chính. Theo các nhà phát triển của dự án, việc ra mắt mạng chính sẽ diễn ra vào quý 2 năm 2021. Mã thông báo GLMR nên được lưu hành cùng lúc;

Các nhà đầu tư lớn. Moonbeam cho đến nay mới chỉ tổ chức một vòng gọi vốn, trong đó quỹ đầu tư Hashkey Capital của Hồng Kông và quỹ KR1 PLC tham gia.

Mạng Plasm (PLM)

Mạng Plasm là một nền tảng DApps có thể mở rộng dựa trên Chất nền. Nó tương thích với Polkadot và vào tháng 1 năm 2021, Plasm parachain đã được khởi chạy trên mạng thử nghiệm Rococo V1 trong hệ sinh thái nền tảng. Lưu ý rằng đây là tin tức đầu tiên về việc ra mắt Plasm parachain bên trong Polkadot, điều này báo hiệu tốt cho sự phát triển trong tương lai của dự án.

Nhìn chung, thị trường đã thuận lợi đối với Plasm vào năm 2020. Mạng Plasm đã không nằm ngoài xu hướng tăng giá của ngành. Theo bài đăng trên blog chính thức, nền tảng này đã tổ chức một số đợt khóa (phân phối mã thông báo cho hoạt động đầu tiên của người dùng). Trên hết, Plasm đã tích lũy được hơn 16.000 ETH trên hợp đồng thông minh của dự án chỉ trong hai tháng. Công ty khởi nghiệp cũng đã nhận được một số tài trợ để phát triển ZK và Optimistic Rollups của mình. Ngoài ra, mạng có kế hoạch lớn cho năm 2021, với Polkadot parachain ở đầu danh sách. Nó cũng sẽ đóng góp vào mục tiêu tạo ra một trung tâm dApp trong mạng Polkadot. Trở thành parachain đầu tiên trên mạng thử nghiệm Rococo V1 là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu trở thành parachain của Polkadot.

Hệ sinh thái Plasm sử dụng mã thông báo PLM, có mã thông báo tokenomics có thể là một trong những lý do khiến nó tăng giá trị vào năm 2021:

Kẹt xe. Mạng Plasma sẽ được cung cấp bởi thuật toán đồng thuận Proof-of-Stake (NPoS) được đề cử. PLM sẽ tham gia đặt cược, phần thưởng cho việc hình thành khối sẽ được chia sẻ giữa người xác nhận và người đề cử (vai trò trong hệ sinh thái Polkadot);

Doanh thu giao dịch và DApps. Các thành viên trong mạng lưới sẽ nhận được lợi nhuận cho việc bảo mật mạng lưới dưới hình thức phí chuyển PLM. Ngoài ra, có một cơ chế phần thưởng trong PLM dành cho người tạo DApps. Các nhà phát triển DApps phải có PLM để có được vị trí cho DApps trên kênh chính của Mạng Plasm. Nói cách khác, sự phổ biến ngày càng tăng của Mạng Plasma giữa các nhà phát triển sẽ có tác động tích cực đến giá PLM;

Ủy quyền mã thông báo. Bất kỳ người dùng nào của hệ thống đều có thể ủy quyền mã thông báo cho nhà điều hành (một trong những vai trò trong hệ sinh thái dự án) trong thủ tục xếp đặt và nhận một phần phần thưởng.

HydraDX (HDX)

HydraDX là một giao thức thanh khoản xuyên chuỗi được xây dựng trên Substrate. Xin nhắc lại, Substrate là một khuôn khổ blockchain mô-đun được sử dụng trong nhiều blockchain khác (Kusama, Polkadot, Edgeware, v.v.) và được hỗ trợ bởi một cộng đồng các nhà phát triển rộng lớn. Khả năng mở rộng cao của HydraDX, hoa hồng có thể dự đoán được, khả năng thực hiện khả năng chống lại front-end. Công nghệ chất nền làm cho nhiều lợi thế này có thể. HydraDX sẽ trở thành cơ sở cho việc trao đổi tài sản kỹ thuật số nhanh chóng và phi tập trung. Chỉ riêng sự thành công của Uniswap, SushiSwap và 1inch trong lĩnh vực này đã cho thấy các giải pháp do nhóm HydraDX quảng bá cho các nhà đầu tư ngay bây giờ thú vị như thế nào.

HydraDX sử dụng mã thông báo HDX gốc. Nó được thiết kế để tăng cường bảo mật và sắp xếp các ưu đãi cho những người tham gia mạng chính. Tổng cung HDX là một hàm của tính thanh khoản được cung cấp. Danh sách các nhiệm vụ và khả năng hoàn thành cao của nhóm HydraDX khiến dự án trở thành một trong những khoản đầu tư hứa hẹn nhất của năm 2021. Đó là lý do tại sao bạn nên bắt đầu theo dõi chặt chẽ tin tức của startup:


Tạo các nhóm thanh khoản đa tài sản. Giải pháp độc đáo của HydraDX cho phép bạn đặt nhiều tài sản vào một nhóm thanh khoản;

Sự tương tác. HydraDX được thiết kế để hoạt động với các mạng khác. Các tài sản dựa trên Ethereum cuối cùng sẽ được thanh khoản trên HydraDX;

Tính thanh khoản gốc cho hệ sinh thái Polkadot. HydraDX là một giải pháp gốc để trao đổi tất cả các tài sản dựa trên Chất nền trong hệ sinh thái Polkadot đang phát triển nhanh chóng.

Laminar

Nhóm Laminar đang xây dựng một nền tảng tài chính mở sử dụng tài sản tổng hợp và giao dịch ký quỹ. Nền tảng đang được xây dựng trên Ethereum bằng cách sử dụng các khối xây dựng DeFi. Nhóm cũng đang bắt đầu khởi chạy Flowchain bằng cách sử dụng Substrate để mở rộng quy mô thành mạng giao dịch hiệu suất cao. Là một đối tác trong hệ sinh thái Polkadot, Flowchain sẽ đóng góp và tận dụng mạng lưới hệ sinh thái blockchain có thể tương tác và có thể mở rộng này.

Những lý do nên theo dõi Laminar vào năm 2021:

Đầu tư chính. Ngay trong giai đoạn đầu ra mắt, nhóm Laminar đã nhận được tài trợ từ nền tảng web3, tổ chức cũng tài trợ cho Polkadot và Kusama;

Giao dịch ký quỹ phi tập trung. Laminar sẽ làm cho giao dịch đòn bẩy khả thi trên cơ sở phi tập trung và sử dụng tài sản kỹ thuật số tổng hợp.

Các mã thông báo của dự án vẫn chưa được lưu hành, nhưng việc niêm yết tiếp theo trên các sàn giao dịch sẽ mở ra thêm triển vọng tăng giá.


Oracles

LINK

Chainlink (LINK) là một mạng lưới phân quyền tập trung vào việc cung cấp dữ liệu thời gian thực cho các hợp đồng thông minh trên blockchain. Mặc dù khái niệm về các phép tắc cho phép các blockchain truy cập vào dữ liệu của thế giới bên ngoài đã tồn tại trước khi dự án xuất hiện vào năm 2017, Chainlink đã giới thiệu ứng dụng thực tế của nó trên cơ sở phi tập trung.

Những lý do cơ bản cho sự phát triển của LINK vào năm 2021:


Đội. Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Chainlink, Sergey Nazarov là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực hợp đồng thông minh. Anh ấy đã từng tham gia vào việc phát triển NXT (một nền tảng hợp đồng thông minh tiền Ethereum). Anh ấy cũng sở hữu smartcontracts.com trước khi Ethereum ra mắt. Hồi đó hầu hết mọi người thậm chí không biết hợp đồng thông minh là gì;

Nhận con nuôi. Oracles được thiết kế để tạo cầu nối giữa các blockchain và “thế giới thực”. Công nghệ này càng phổ biến rộng rãi thì LINK sẽ càng có nhiều khả năng phát triển nhanh chóng trong tương lai;

Phát triển DeFi. Chainlink là chuỗi lớn nhất tính theo vốn hóa và là lời tiên tri phổ biến nhất cho các giao thức tài chính phi tập trung. Vì nó hiện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nó cũng sẽ có tác động tích cực đến giá của LINK trong tương lai.

Danh sách các trường hợp sử dụng của Chainlink rất lớn nên nó xứng đáng có một bài viết riêng. Chúng tôi sẽ nhắc bạn về các tính năng quan trọng nhất của dự án:


DeFi. Chainlink oracles đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các hợp đồng thông minh tiên tiến đại diện cho các sản phẩm tài chính và công cụ tiền tệ, đặc biệt là những thứ bao gồm dữ liệu thị trường như tỷ giá hối đoái, lãi suất, giá tài sản, chỉ số và hơn thế nữa;

Stablecoin. DeFiDollar là một ví dụ về meta-stablecoin phi tập trung (một stablecoin được hỗ trợ bởi nhiều stablecoin) sử dụng luồng giá Chainlink để theo dõi giá của các tài sản cơ bản, bao gồm sUSD, USDT, DAI và USDC. Nếu một hoặc nhiều mã thông báo này lệch khỏi tỷ giá 1: 1 của chúng so với USD, khiến DUSD cũng mất tỷ giá, thì việc tái cân bằng sẽ được kích hoạt giữa bốn khoản dự trữ để bảo toàn đồng đô la;

Hợp đồng tương lai. dYdX và MCDEX là những ví dụ về các ứng dụng tài chính onchain sử dụng các luồng giá Chainlink để cung cấp các hợp đồng vĩnh viễn, là các hợp đồng tương lai không có ngày hết hạn. Bằng cách sử dụng các phép lạ của Chainlink, các giao thức này có thể đảm bảo khả năng thanh toán của nền tảng của họ bằng cách có quyền truy cập vào dữ liệu giá theo thời gian thực để xác định thời điểm thanh lý xảy ra và tự động đặt tỷ lệ tài trợ để duy trì mức trung lập ròng;

Trái phiếu. Trái phiếu là một sự sắp xếp tài chính nhằm tăng nguồn vốn ngắn hạn bằng cách phát hành các khoản nợ đến hạn trả sau. Các hợp đồng trái phiếu truyền thống có thể được nhân rộng thành các hợp đồng thông minh tự động bằng cách sử dụng các phép toán của Chainlink, cung cấp dữ liệu cần thiết để tính toán, chẳng hạn như lãi suất, ước tính nợ, thanh toán fiat, v.v.

Giao thức băng tần (BAND)

Giao thức băng tần (BAND), tương tự như các oracles khác, kết nối chuỗi khối với dữ liệu ngoài chuỗi. Cụ thể, Band Protocol có thể cung cấp dữ liệu cho các truy vấn blockchain. Dự án đang hướng tới mục tiêu trở thành lớp cơ sở hạ tầng dữ liệu cho các ứng dụng Web 3.0, cung cấp dữ liệu ngoại mạng phi tập trung cho các hợp đồng thông minh khác nhau thông qua các mục tiêu được điều khiển bởi cơ chế đồng thuận dPoS của nó.

Những lý do cơ bản cho sự phát triển của BAND vào năm 2021 bao gồm:


Tính thanh khoản. Chỉ riêng việc niêm yết của BAND trên Coinbase có thể là bằng chứng về sự thành công của dự án;

Trường hợp sử dụng. Mã thông báo BAND được sử dụng làm tài sản thế chấp để phát hành mã thông báo có giá và nguồn cung được xác định theo thuật toán thông qua đường cong liên kết mã thông báo liên tục. Ngoài ra, BAND được sử dụng bởi các chủ sở hữu để bỏ phiếu về các lộ trình phát triển mạng trong tương lai;

Uyển chuyển. Một số oracles chỉ được gắn với Ethereum, điều này có ý nghĩa vì nó là động lực đằng sau hầu hết các ứng dụng phi tập trung. Tuy nhiên, Band Protocol cũng hoạt động với nhiều blockchains khác.

Band Protocol có lẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Chainlink. Vì hầu như không có lựa chọn thay thế cho các dự án phi tập trung, hai dự án hiện đang là một trong những dự án quan trọng nhất trong thị trường ngách này. Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa hai giao thức. LINK không phải là một dịch vụ hoàn toàn phi tập trung vì người dùng phải tuân theo quyết định của công ty, vì tốc độ của LINK cũng phụ thuộc nhiều vào họ.


Tình hình khác với Giao thức băng tần: đây là một giao thức mở, phi tập trung của Oracle, trong đó quyền ra quyết định được giao cho người dùng. Tuy nhiên, Chainlink đã chiếm lĩnh một thị trường ngách trong ngành sớm hơn nhiều và đã có thể thiết lập các mối quan hệ đối tác lớn và quan trọng. Tuy nhiên, LINK đã có vốn hóa thị trường lớn hơn hàng chục lần so với BAND. Liệu giao thức Band có đạt đến kích thước của Chainlink hay không vẫn còn được xem xét. Tuy nhiên, ngành công nghiệp tiền điện tử còn rất non trẻ và điều này hứa hẹn các động lực bổ sung cho Giao thức Band để tăng trưởng.

TRB

Tellor (TRB) là một tiên tri dựa trên Ethereum cho các ứng dụng DeFi phi tập trung. Với Tellor, các hợp đồng thông minh bên trong dApp có thể tương tác với dữ liệu “bên ngoài”. Tellor có mã thông báo TRB gốc được thiết kế để thưởng cho những người thực hiện, những người thực sự giữ cho mạng oracle hoạt động và an toàn. Các công ty cạnh tranh với nhau để đưa thông tin từ các hợp đồng thông minh vào cơ sở dữ liệu. Mã thông báo TRB có thể được khai thác và đặt cọc (ngưỡng đầu vào tối thiểu là 1.000 TRB).

Các lý do cơ bản cho sự tăng trưởng của TRB vào năm 2021 là:


Sự biến động. Sự biến động của TRB đạt đỉnh điểm vào giữa mùa hè năm ngoái trong làn sóng cường điệu đầu tiên xung quanh DeFi. TRB đã tăng hơn 12 lần trong một thời gian ngắn để sau đó quay trở lại các mức hỗ trợ trước đó. Rất có khả năng với làn sóng tiếp theo của các nhà đầu tư mới vào lĩnh vực DeFi, TRB sẽ lặp lại điều gì đó tương tự trong năm nay;

Công ty hợp danh. Tellor có lịch sử hợp tác lâu dài với Binance Labs, ConsenSys và MakerDAO;

Đội. Người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của dự án là Brenda Loya, một nhà phát triển Ethereum và cựu nhân viên chính phủ Hoa Kỳ.

Một vài từ khác về các trường hợp sử dụng mã thông báo TRB:


TRB được sử dụng để yêu cầu cập nhật dữ liệu nhất định và khi người khai thác gửi dữ liệu đến blockchain, họ sẽ được trả bằng TRB như một phần thưởng;


Tất cả các thợ đào phải ký quỹ TRB vào một hợp đồng thông minh Tellor trước khi họ có thể cạnh tranh và bắt đầu khai thác. Những ưu đãi này khiến cho nếu một người khai thác cố gắng gửi một phần dữ liệu không chính xác, hệ thống có thể tranh chấp giá trị của nó và sau đó loại bỏ nó là độc hại. Để bắt đầu tranh chấp giá trị, người điều phối phải trả một khoản phí TRB. Tất cả các tranh chấp được bình chọn bởi cộng đồng Tellor.


Bằng cách này, Tellor cung cấp một giải pháp thay thế phi tập trung cho Chainlink, dự án lớn nhất trong lĩnh vực này. Tương tự như Band Protocol, altcoin này có mọi cơ hội để chiếm một vị trí thích hợp đáng kể trong số các tiền tệ khác.


NFT

Decentraland (MANA)

Decentraland (MANA) là toàn bộ thế giới ảo, nơi người chơi có thể tương tác, tạo, trao đổi và kiếm tiền từ các đối tượng ảo dưới dạng mã thông báo NFT. Với mã thông báo MANA, người chơi có thể mua các lô đất ảo ở Decentraland với triển vọng bán lại sau này. Cái gọi là siêu thị này không phải là một xu hướng mới nhưng có mọi cơ hội để trở nên phổ biến vào năm 2021.

Có hai tài sản chính trong hệ sinh thái Decentraland - LAND (lô đất ảo) và MANA (mã thông báo nền tảng). Loại thứ hai được giao dịch trên các sàn giao dịch tiền điện tử lớn, bao gồm Binance và Coinbase Pro.


Các lý do cơ bản cho sự phát triển của MANA là:


Đội. Esteban Ordano là một trong những người sáng lập của dự án. Esteban là một cựu kỹ sư phần mềm tại công ty tiền điện tử BitPay, người đã tham gia vào việc tạo ra các dự án như Copay và Streamium. Xin lưu ý rằng Decentraland như một ý tưởng được hình thành với sự tham gia của Ordano vào năm 2016 và kể từ đó, nhóm phát triển đã khá thành công trong việc phát triển và thực hiện các ý tưởng mới;

Tính thanh khoản. Như đã lưu ý ở trên, MANA được giao dịch trên các sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất với khối lượng tương đối cao;

Kinh tế tiền điện tử. Số lượng tiền MANA tối đa đang lưu hành được đặt là 2,19 tỷ; tại thời điểm viết bài, nguồn cung lưu hành của MANA là 1,32 tỷ. Trong tình huống này, nhu cầu MANA tăng trưởng sẽ được quyết định bởi sự phổ biến ngày càng tăng của ĐẤT trong thế giới ảo. LAND là cần thiết để tạo nội dung có thể được bán cho MANA. Với sự gia tăng gần đây của các mã thông báo không thể thay thế, rất có thể giá MANA sẽ tăng vào năm 2021.

Terra Virtua Kolect (TVK)

Nhờ sự hội tụ của blockchain, thực tế ảo, thực tế tăng cường, sưu tầm kỹ thuật số và tài chính phi tập trung, chúng ta hiện đang được cung cấp nhiều cách để thoát khỏi thế giới thực hơn bao giờ hết. Ngày nay, những cuốn sách như Snow Crash và Ready Player One thường được coi là tiên đoán hơn là tiểu thuyết khoa học viễn tưởng.


Terra Virtua (TVK) kết hợp tất cả các công nghệ thú vị này vào một hệ sinh thái và thị trường lớn, đồng thời nền tảng của nó cho phép người dùng mua, bán và lưu trữ các bộ sưu tập kỹ thuật số trong môi trường ảo.

Những lý do cơ bản cho sự phát triển của TVK vào năm 2021:


Phần thưởng thực sự. Người dùng có cơ hội kiếm được phần thưởng thực bằng cách mua các vật phẩm trong hệ sinh thái bằng mã thông báo TVK;

Thương trường. Hệ sinh thái của dự án có một nền tảng để bán các món đồ sưu tầm độc đáo, có khả năng thu hút các nhà đầu tư mới và tăng giá trị cơ bản của dự án.

Enjin Coin (ENJ)

Enjin Coin (ENJ) là một loại tiền điện tử dành cho hàng hóa ảo được tạo ra bởi công ty khởi nghiệp Enjin. Enjin là “nền tảng cộng đồng trò chơi trực tuyến lớn nhất”, với hơn 250.000 cộng đồng trò chơi và 18,7 triệu người chơi đã đăng ký. Nhóm Enjin đang phát triển một đồng xu tập trung vào trò chơi để biến nó trở thành loại tiền điện tử có thể sử dụng được nhiều nhất trong ngành công nghiệp thể thao mạng. Dự án bao gồm Enjin Coin cũng như bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) mà các nhà phát triển có thể tích hợp vào các trò chơi và cộng đồng của họ. Việc sử dụng blockchain trong các trò chơi giúp giảm phí cao và gian lận phổ biến trong việc chuyển giao hàng hóa ảo.

Các lý do cơ bản cho sự tăng trưởng của ENJ vào năm 2021 là:


Đội. Enjin, công ty đứng sau Enjin Coin, là nền tảng cộng đồng game trực tuyến lớn nhất. Các cố vấn của dự án là Anthony Diorio (đồng sáng lập Ethereum) và Pat Labin (nhà sản xuất trước đây và CTO của studio trò chơi Bioware nổi tiếng). Enjin cũng đã hợp tác với Unity, PC Gamer và NRG eSports.

Sự phát triển của eSports. Ngành công nghiệp giải trí ảo đã có sự tăng trưởng bùng nổ trong vài năm qua, có thể so sánh với sự tăng trưởng của ngành tài sản kỹ thuật số. Tích hợp chuỗi khối với thể thao mạng có thể thu hút các nhà đầu tư mới đến với ENJ.

Reality Cards

Reality Cards là một thị trường dự đoán cho phép bạn “sở hữu” (cho thuê một cách hiệu quả) kết quả của một sự kiện. Những kết quả này được thể hiện bằng các hàm băm duy nhất sử dụng NFT và chuỗi khối Ethereum. Thay vì đặt cược vào kết quả của một sự kiện. Bạn có thể sở hữu mã thông báo NFT (thẻ) đại diện cho kết quả. Reality Cards là thị trường dự đoán đầu tiên sử dụng công nghệ NFT, công nghệ này sẽ làm cho nó trở nên độc đáo so với bất kỳ thị trường dự đoán nào khác có sẵn cho đến nay. Dự án vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Những lý do cơ bản cho sự tăng trưởng của Thẻ thực tế vào năm 2021:

Tính độc đáo. Thẻ thực tế kết hợp các khái niệm về thị trường dự đoán và NFT, một số xu hướng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp tiền điện tử;

Một lộ trình phong phú. Reality Cards được lên kế hoạch tích hợp với một giao thức phổ biến khác, The Graph, vào tháng 2 năm 2021. Ngoài ra, nhóm phát triển sẽ giới thiệu khả năng cho người dùng tạo sự kiện của riêng họ;

Phát hành mã thông báo. Reality Cards sẽ ra mắt mã thông báo của riêng mình vào giữa năm 2021, vì vậy, bạn nên theo dõi dự án.

Phần kết luận

Các dự án trên là những mũi nhọn của ba xu hướng chính của năm 2021: DeFi, NFT và Oracles. Nếu bạn đang xem xét việc tăng danh mục đầu tư của mình, chúng tôi khuyên bạn nên chú ý đến ba xu hướng này trong những tháng tới. Hãy để chúng tôi nhắc bạn rằng các dự án đã đề cập, mặc dù đầy hứa hẹn, cũng nên được coi là các khoản đầu tư rủi ro cao. Cân nhắc giảm thiểu rủi ro bằng cách phân bổ một phần danh mục đầu tư của bạn vào các tài sản ít biến động hơn, có thể là Bitcoin & stablecoin hoặc các công cụ tài chính truyền thống.

Có thể bạn quan tâm


Đăng ký sàn Binance để trade coin bấm đây

Đăng ký sàn Huobi để trade coin bấm đây

Đăng ký sàn FBS để trade gold bấm đây

Đăng ký sàn Remitano để mua BTC, USDT, ETH ... bấm đây

Liên quan

=> [Kiếm tiền online]  Hướng dẫn đào Bitcoin bằng Cloud Mining trên Genesis Mining

=> [Kiếm tiền online]  Những dự án đầu tư siêu lợi nhuận (HYIP) có thể tham gia

=> [Kiếm tiền online]  Các sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu

=> [Kiếm tiền online]  Tìm hiểu các loại coin - token - tiền điện tử - tiền mã hóa

=> [Kiếm tiền online]  Hướng dẫn mở tài khoản kinh doanh giao dịch vàng - forex

Có thể bạn quan tâm các kênh kiếm tiền online

Tham gia kênh telegram chuyên nhận kèo kiếm tiền miễn phí

I.Đào coin - Tiền điện tử miễn phí


II. Đăng ký tài khoản - nhận coin, tiền điện tử (Nhận coin sàn)

Đăng ký tài khoản - nhận coin sàn miễn phí - giữ chặt để bán

III. Sàn giao dịch Coin

Link đăng ký sàn Coinsavi vừa đào coin sàn vừa giao dịch 320 loại coin

Link đăng ký Sàn REMITANO

Link đăng ký sàn BINANCE - Sàn giao dịch tiền điện tử số 1 thế giới

Link đăng ký sàn MEXC (MXC)- Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn OKX - Ví web3

Link đăng ký sàn HUOBI - Sàn giao dịch coin hàng đầu thé giới

Link đăng ký sàn VNDC- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn ATTLAS- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn Bybit- Sàn giao dịch tiền điện tử mới nhiều ưu đãi

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

V. Chứng khoán

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán trên điện thoại - Ở nhà cũng mở được để kiếm tiền mọi noi mọi lúc

Tham gia kênh Telegram theo dõi kèo kiếm coin miễn phí=> Bấm vào đây
Tìm hiểu những rủi ro khi giao dịch P2P - Bấm vào đây
👉Bấm Like để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí

#BNB #BSC #claim #airdrop #bnb #cake #smartchain #airdropclaim #airdropclaimtoken #airdropclaimtamil #airdropclaimsinhala #airdropclaimcheck #airdropclaimfree #booyahappairdropclaim #1inchairdropclaim #coinmarketcapairdropclaim #freefireairdrop #claimairdroptokens #claimairdropfree #claimairdrops #claimairdroptrustwallet #claimairdropspa #claimairdropmetamask #claimairdropbsc#claimairdropbinance; #chung khoan; # mo tai khoan chung khoan; # mo tai khoan chung khoan online; # giao dich chung khoan; # chung khoan MBS; #MBS; #Đào coin; #đào coin bằng điện thoại;#BTC;#Bitcoin;#Tiền điện tử; # Tiền ảo

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment



 
Airdrop, Claim, Presale, IDO, MMO, Crypto, Coin, Token, Stock, Mining coin ©Email: Daocoin0983@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|Cây xanh đẹp|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|Travel - Du lịch
Lớp 9: Ngữ văn | Toán | Tiếng Anh |Lịch sử |Địa lí | GDCD |
Trắc nghiệm lớp 9: Lịch sử
Lớp 12Ngữ văn|Toán|Tiếng Anh| Hóa học | Sinh học | Vật lí |Lịch sử|Địa lí|GDCD|
Top