[Kiếm tiền online] Đăng ký sàn Mexc-Phí giao dịch thấp ...-> Bấm vào đây ...

👉Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây
👉Tham gia Kênh Telegram theo dõi kèo kiếm COIN => Bấm vào đây
👉Tự đăng ký tài khoản chứng khoán miễn phí online - Bấm vào đây để đăng ký
Khi xuân về, từng đoàn người nối chân nhau đi trảy hội chùa Hương, nơi "bầu trời cảnh bụt" để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài mong cho cả một năm mới an khang, thịnh vượng, lòng chúng ta lại bâng khuâng nhớ tới mấy câu thơ của thi sĩ Tản Ðà (1889-1939):

   Muốn ăn rau sắng chùa Hương
Tiền đò ngại tốn, con đường ngại xa
   Mình đi, ta ở lại nhà
Cái dưa thì khú, cái cà thì thâm.

Khi bài thơ này được đăng báo, ít lâu sau thi sĩ nhận được một bó rau sắng vẫn còn tươi được gửi từ nhà dây thép Phủ Lý. Người gửi không hề ghi địa chỉ mà chỉ có bài thơ họa lại thơ Tản Ðà, với dòng chữ "Ðỗ tang nữ bái tặng" (Người con gái hái dâu họ Ðỗ tặng):

   Kính dâng rau sắng chùa Hương
Tiền đò đỡ tốn, con đường đỡ xa (*)
   Không đi thì gửi lại nhà
Thay cho dưa khú cùng là cà thâm.

Chuyện thơ, chuyện rau trở thành giai thoại của làng văn. Tại sao thi sĩ Tản Ðà lại muốn ăn rau sắng đến vậy?

Xin thưa trong các món ẩm thực của người Việt, thì rau sắng là món ăn cao quý. Nó quý bởi nó hiếm, chỉ mùa xuân mới có và chỉ có ở một số nơi. Nó quý bởi nó ngon và bổ. Không biết các nhà khoa học khi phân tích thành phần dinh dưỡng trong rau sắng có những gì, nhưng chỉ biết là loại rau này lành tính, không nóng cũng không lạnh. Ăn vào thấy ngon miệng, người già yếu thấy khỏe ra.

Rau sắng có hai loại: loại dây và loại cây. Loại dây leo chằng chịt như cây sắn dây, gốc chỉ bằng ngón chân cái, nhưng mọc rất khỏe. Nó bám vào các cây khác và leo trên vách đá. Người đi hái rau sắng phải là người có kinh nghiệm và có sức khỏe để leo trèo và đề phòng rắn độc cắn hoặc đá lở... Ðồng thời phải biết phân biệt đâu là chỗ có rau sắng giữa bạt ngàn bụi cây trong rừng. Cây sắng dây mọc rất tốt, lá non và to như lá chè tươi nhưng mềm mại hơn. Loại này rẻ so với loại rau sắng cây. Khi có sấm là sẽ già mau, ăn mất ngon.

Rau sắng nấu canh suông, ngon nhất là nấu với mắm tép. Mắm tép phải cho vào nước lạnh. Bát canh múc lên vừa có vị thơm ngọt của cây rau vùng sơn cước, lại vừa có vị ngọt đượm của mắm tép vùng đồng bằng. Còn nấu lẫn với những thứ khác như cua đồng, thịt nạc, các loại cá thì nấu với cá chối là tuyệt.







Cá chối là loại cá như cá sộp, mình đỏ hồng, con to nhất bằng chuôi liềm. Thịt cá chối thơm, dai, ngọt, ăn ngon hơn thịt cá quả nhiều. Cá chối quen sống ở vùng đầm lầy tiếp giáp với vùng rừng núi. Hiện nay loại cá này chỉ còn có ở vùng Ba Sao (Kim Bảng), Bồng Lạng (Thanh Liêm) của Hà Nam; Ðục Khê, Yến Vỹ (Mỹ Ðức) của Hà Tây và Nho Quan, Tam Cốc của Ninh Bình.

Không phải chỉ ở chùa Hương mới có rau sắng. Có lẽ do câu thơ của Tản Ðà mà có người hiểu như thế chăng? Thật ra ở vùng Tây Bắc, đồng bào Thái gọi cây rau sắng là "phắt ban pá". Vùng Bắc Sơn (Lạng Sơn) gọi là cây rau ngót rừng. Còn phía tây của tỉnh Hà Nam tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình có nhiều loại rau này.

Khi xuân về trên đường đi trảy hội chùa Hương, bạn có thể ghé qua Phủ Lý, rồi đi tiếp rẽ vào thăm Ngũ Ðộng Sơn - một danh thắng của tỉnh Hà Nam. Xin bạn hãy dừng chân vào các chợ quê ở vùng này, sẽ có đầy đủ đặc sản rau sắng để bạn mua về làm quà và thưởng thức một món ăn rất bổ. Chắc bạn không phải băn khoăn như thi sĩ Tản Ðà năm xưa nữa.

---------

(* ) Trong cuốn "Tản Ðà vận văn toàn tập", Tập 1, trang 169, Nhà xuất bản Hương Sơn, Hà Nội, 1952, câu thơ này là "Ðỡ ai tiền tốn, con đường đỡ xa".
Có thể bạn quan tâm các kênh kiếm tiền online

Tham gia kênh telegram chuyên nhận kèo kiếm tiền miễn phí

I.Đào coin - Tiền điện tử miễn phí


II. Đăng ký tài khoản - nhận coin, tiền điện tử (Nhận coin sàn)

Đăng ký tài khoản - nhận coin sàn miễn phí - giữ chặt để bán

III. Sàn giao dịch Coin

Link đăng ký sàn Coinsavi vừa đào coin sàn vừa giao dịch 320 loại coin

Link đăng ký Sàn REMITANO

Link đăng ký sàn BINANCE - Sàn giao dịch tiền điện tử số 1 thế giới

Link đăng ký sàn MEXC (MXC)- Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn OKX - Ví web3

Link đăng ký sàn HUOBI - Sàn giao dịch coin hàng đầu thé giới

Link đăng ký sàn VNDC- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn ATTLAS- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn Bybit- Sàn giao dịch tiền điện tử mới nhiều ưu đãi

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

V. Chứng khoán

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán trên điện thoại - Ở nhà cũng mở được để kiếm tiền mọi noi mọi lúc

Tham gia kênh Telegram theo dõi kèo kiếm coin miễn phí=> Bấm vào đây
Tìm hiểu những rủi ro khi giao dịch P2P - Bấm vào đây
👉Bấm Like để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí

#BNB #BSC #claim #airdrop #bnb #cake #smartchain #airdropclaim #airdropclaimtoken #airdropclaimtamil #airdropclaimsinhala #airdropclaimcheck #airdropclaimfree #booyahappairdropclaim #1inchairdropclaim #coinmarketcapairdropclaim #freefireairdrop #claimairdroptokens #claimairdropfree #claimairdrops #claimairdroptrustwallet #claimairdropspa #claimairdropmetamask #claimairdropbsc#claimairdropbinance; #chung khoan; # mo tai khoan chung khoan; # mo tai khoan chung khoan online; # giao dich chung khoan; # chung khoan MBS; #MBS; #Đào coin; #đào coin bằng điện thoại;#BTC;#Bitcoin;#Tiền điện tử; # Tiền ảo

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment



 
Airdrop, Claim, Presale, IDO, MMO, Crypto, Coin, Token, Stock, Mining coin ©Email: Daocoin0983@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|Cây xanh đẹp|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|Travel - Du lịch
Lớp 9: Ngữ văn | Toán | Tiếng Anh |Lịch sử |Địa lí | GDCD |
Trắc nghiệm lớp 9: Lịch sử
Lớp 12Ngữ văn|Toán|Tiếng Anh| Hóa học | Sinh học | Vật lí |Lịch sử|Địa lí|GDCD|
Top