[Kiếm tiền online] Đăng ký sàn Mexc-Phí giao dịch thấp ...-> Bấm vào đây ...

👉Theo dõi Fanpage để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí. Bấm vào đây
👉Tham gia Kênh Telegram theo dõi kèo kiếm COIN => Bấm vào đây
👉Tự đăng ký tài khoản chứng khoán miễn phí online - Bấm vào đây để đăng ký
(Sangkiengiaovien.com) Bấc là một con chó tinh khôn và trải qua nhiều bất hạnh. Nó bị bắt đi đưa lên vùng A-lax-ca trên Bắc cực để kéo xe trượt tuyết cho những người đi tìm vàng. Bấc như một vật chuyển đổ, phải làm việc cực nhọc trong bão tuyết, phải qua tay nhiều chủ độc ác và nhẫn tâm, bị bạc đãi. Nó đã sống những năm tháng với Giơn Thoóc- tơn vô cùng đẹp đẽ, tình nghĩa, '"một tình yêu thương thực sự nồng nàn”. 


Tác giả :
Giắc Lân-đơn (1876-1919) là nhà văn nổi tiếng của nước Mĩ
Giới thiệu một vài nét về G.Lân-đơn
Giắc Lân-dơn (1876-1916) là nhà văn hiện thực Mĩ nổi tiếng đầu thế ki XX. Thời thơ ấu và thanh niên của ông là những năm dài vất vả kiếm sống. Mãi đến năm 1895, ông mới được vào Đại học Ơc-cơ-len, vừa gác cổng vừa đi học. Năm 1896, ông theo đồn người đi tìm vàng đến vùng Klân-dai-cơ thuộc Ca-na-đa và đã nếm đủ mọi mùi gian khổ, cay đắng: đói rét, bệnh tật, hiểm nguy, cái chết rình rập....
Năng khiếu văn học bộc lộ khá sớm ngay từ thời sinh viên. Sau chuyến đi dài, đi xa, đi tìm vàng, hàng loạt tác phẩm của ông ra đời: "‘Tiếng gọi nơi hoang dã" (1903), "Mac-tin Ê-đen" (1903), "Gấu biển" (1904), "Tình yêu cuộc sống" (1907), "Gót sắt (1907), v.v... 

 Tác phẩm:
-Tiểu thuyết Tiếng gọi nơi hoang dã thể hiện quan niệm : đạo đức, tình cảm là cội nguồn gắn kết trật tự và tồn tại.
-Văn bản Con có Bấc trích từ tiểu thuyết trên
Giới thiệu tiểu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã” của G.Lân-đơn.
Năm 1903, tiểu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã" ra đời, đó là kết quả của chuyên đi tới Klân-đai-cơ tìm vàng. Tác phẩm đã gây một tiếng vang rất lớn.
Bấc là một con chó tinh khôn và trải qua nhiều bất hạnh. Nó bị bắt đi đưa lên vùng A-lax-ca trên Bắc cực để kéo xe trượt tuyết cho những người đi tìm vàng. Bấc như một vật chuyển đổ, phải làm việc cực nhọc trong bão tuyết, phải qua tay nhiều chủ độc ác và nhẫn tâm, bị bạc đãi. Nó đã sống những năm tháng với Giơn Thoóc- tơn vô cùng đẹp đẽ, tình nghĩa, '"một tình yêu thương thực sự nồng nàn”. Mấy lần Bấc dũng cảm xà thân cứu chủ khi cái chết đã cầm chắc trong tay. Giơn Thoóc-tơn là người có lòng nhân từ đối với nó, cảm hóa nó. Giữa vùng Bắc cực băng giá, người và vật đã sống trong tình bạn ít có. Sau khi Giơn Thoóc-tơn đột ngột qua đời, Bấc như mất hồn, đau đớn. Nó dứt bỏ con người hoàn toàn, đi theo tiếng gọi nơi hoang dã và trở thành một con chó hoang...
Tiểu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã” không chỉ phản ánh cuộc sống và những mảnh đời dữ dội của những đồn người đi tìm vàng. Họ mong cơ một cơ may đổi đời, nhưng đã phải đổ bao nhiêu máu và nước mắt. Tác phẩm giàu tính nhân bản. Nhà văn kể lại đời sống phong phú kì lạ của con chó Bấc như muốn nhắn gửi độc giả một đôi điều: Không chỉ con người phải được sống trong tình thương mà loài vật cũng phải được sống trong tình thương. Mất tình thương, tâm hồn bị khô héo, người và vật trở lại bản năng hoang dã.
"Tiếng gọi nơi hoang dã" là cuốn tiểu thuyết vô song trong thế kỉ XX đã có những trang viết về con chó hay nhất, cảm động nhất, tình nghĩa nhất.

Đọc hiểu văn bản :
1.Nội dung:
a.Tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc:
Chăm sóc cho như là con cái của anh:
+Chào hỏi thân mật
+Chuyện trò, nói lời vui vẻ
+Túm chặt đầu Bấc dựa vào đầu mình, đầy tới đẩy lui, rủa yêu
+Kêu lên trân trọng… biết nói ấy!
-- > Yêu thương, trân trọng như đối với con người
 b.Tình cảm của Bấc với ông chủ:
-Cử chỉ hành động :
+Cắn vờ
+Nằm phục dưới chân Thoóc-tơn hằng giờ, mắt háo hức, ...trên nét mặt.
+Nằm xa hơn quan sát
+Bám theo gót chân chủ
-Tâm hồn:
+Phát sinh một tình yêu thương nồng nàn
+Vui sướng (cái ôm ghì mạnh mẽ, tưởng quả tim nhảy tung ra khòi lồng ngực)
+Không muốn rời Thoóc-tơn một bước, sợ Thoóc-tơi rời bỏ.
-- > Sự biết ơn, tôn thờ, kính phục
2.Nghệ thuật:
Trí tưởng tượng tuyệt vời, tài quan sát, nghệ thuật nhân hoá của nhà văn.
 3.Ý nghĩa văn bản:
VB ca ngợi lòng yêu thương và sự gắn bó cảm động giữa con người và loài vật.

Trả lời các câu hỏi SGK


1. Hãy xác định bố cục của bài văn theo trật tự diễn biến sau đây: a) Mở đầu, b) Tình cảm của Thoóc - tơn đối với Bấc, c) Tình cảm của Bấc đối với chủ. Căn cứ vào độ dài ngắn của mỗi phần, xét xem ở đây, nhà văn chủ yếu muốn nói đến những biểu hiện tình cảm của phía nào.

Trả lời:

Bố cục bài văn: 3 phần

a)  "... trong lòng Bấc”: Mở đầu

b)  “Con người này... biết nói đấy”: tình cảm của Thoóc-tơn đối với con chó Bấc.

c)   “Bấc có một kiểu...”: Tình cảm của Bấc đối với chủ.

Trong những đoạn trên, đoạn thứ ba dài hơn cả. Nhà văn ở đây chủ yếu muốn nói đến những biểu hiện tình cảm của con chó Bấc đối với Thoóc-tơn.

2. Cách cứ xử của Thoóc - tơn đối với Bấc có gì đặc biệt và biểu hiện ở những chi tiết nào? Tại sao trước khi diễn tả tình cảm của Bấc đối với chủ, nhà văn lại dành một đoạn để nói về tình cảm của Thoóc - tơn đối với Bấc?

Trả lời: 

Trước hết Thoóc-tơn là ân nhân của chó Bấc. Hơn thế nữa, anh cư xử vớĩ Bấc một cách khá đặc biệt. Anh xem Bấc “như thể là con cái của anh vậy”. Trong ý nghĩ và tình cảm dường như Thoóc-tơn xem Bấc như đồng loại, như bạn bè.

Tuy là ông chủ của Bấc nhưng đây là một “ông chủ lí tưởng” vì các ông khác, theo nhà văn, chăm sóc Bấc chỉ là vì nghĩa vụ (nuôi thì phải chăm sóc) và vì lợi ích kinh doanh (kéo xe trượt tuyết để đi tìm vàng). Mỗi lần thấy Bấc là Thoóc-tơn chào hỏi, nói chuyện tầm phào, nhất là túm lấy "đầu Bấc ghì chặt vào đầu anh, đảo đảo, lắc lắc, đồng thời khe khẽ thốt lên những lời nói nựng âu yếm, tiếng kêu trân trọng: "Trời ơi! Đằng ấy hầu như biết nói đấy!”.

Trước khi diễn tả cảnh của Bấc đối với chủ, nhà văn lại dành một đoạn để nói về tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc là để cho thấy đó chính là động lực làm phát sinh, khơi dậy ở Bấc “Tình thương yêu sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến mức tôn thờ, thương yếu đến cuồng nhiệt”. Thiếu tình cảm ấy, sẽ không thể có " tình yêu thương thực sự nồng nàn” mà Bấc dành cho người chủ lí tưởng của mình sẽ được bộc lộ ở những trang miêu tả sinh động sau đó.


3. Tình cảm của con chó Bấc đối với chủ biểu hiện qua những khía cạnh khác nhau ra sao? Nhận xét về năng lực của tác giả khi viết đoạn văn này.

Trả lời: 

Bấc có tình cảm đặc biệt đối với "người chủ lí tưởng của mình". Có lúc nó cũng sôi nổi cắn vờ Thoóc-tơn, nằm phục hàng giờ dưới chân anh mà hau háu quan sát nét mặt, ánh mắt. Có những lúc nó nằm bên cạnh hoặc đằng sau mà dán mắt vào mỗi cử động nhỏ, mắt ngời lên ánh sáng long lanh, lúc nào cũng bám gót chủ không dám rời xa một bước. Ban đêm vùng dậy, nó trườn đến mép lầu đứng lắng nghe tiếng thở đều của chủ. Có lúc, quá vui sướng, nó bật đứng thẳng lên, miệng như cười, mắt hùng hồn diễn cảm, họng rung lên những âm thanh kì lạ. Đặc biệt, nó không hề đòi hỏi gì ở chủ cả.

Tuy nhà văn không nhân cách hóa Bấc, không để nó nói tiếng người, nhưng ông như thấu hiểu sâu xa thế giới tâm hồn phong phú của Bấc.

4. Chứng minh trí tưởng tượng tuyệt vời và lòng yêu thương loài vật của nhà văn khi ông đi sâu vào "tâm hồn" của con chó Bấc.

Trả lời:

Bấc biết suy nghĩ: "Trước kia, nó chưa hề cảm thấy một tình yêu thương như vậy!"  Bấc không thấy có gì vui sướng bằng cái ôm ghì mạnh mẽ ấy”. " Nó lại tưởng chừng như quả tim mình nhảy tung ra khỏi lồng ngực".


“Bấc không muốn rời Thoóc-tơn ra một bước”.

Bâc biết vui mừng mà cũng biêt lo sợ: “Việc thay thầy đổi chủ xoành xoạch, làm nảy sinh trong lòng nó nỗi lo sợ là..." " nó sợ Thoóc-tơn củng lại biến khỏi cuộc đời nó".

Bấc còn biết nằm mơ: “Ngay cả ban đêm, trong giấc mơ nó củng bị nỗi lo sợ ám ảnh”.

Đúng là nhà văn có óc quan sát và trí tưởng tượng tuyệt vời và đặc biệt là lòng yêu thương loài vật thật to lớn.


Hãy phân tích và nêu cảm nghĩ của em khi đọc “Con chó Bấc” trích tiểu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã " của G. Lân-đơn.

Đọc " Tiếng gọi nơi hoang dã" ta như được đi theo đoàn người đi đào vàng lên vùng A-la-xca. Bắc cực mênh mông tuyết trắng, với những cảnh, những con người với bao ấn tượng mạnh mẽ, dữ dội không cùng. Đặc biệt những trang viết về con chó Bấc, viết về mối quan hệ cảm động giữa Giơn Thoóc-tơn với con chó Bấc là hay nhất, cảm động nhất. Nhà văn không miêu tả ngoại hình, sinh họat bản năng của con chó Bấc mà đi sâu vào thế giới bên trong, thế giới tâm hồn của con vật, hình như mang nặng tình người hiếm có, cảm động. Đoạn văn "Con chó Bấc ” là một đoạn văn ngọt ngào chất thơ khi nói về một tình thương giao cảm thắm thiết giữa người với vật nuôi.
Có lẽ vì đã trải qua những tháng ngày kéo xe trượt tuyết nặng nhọc, gập phải những người chủ độc á, con chó Bấc mới hiếu sâu sắc thế nào là tình người. Miếng ăn của nó kiếm được là roi vọt, là sự bố thí của những con người tàn nhẫn và đang khát vàng. Cho nên từ ngày con chó Bấc được Giơn Thoóc-tơn cứu sống, nó mới được sống trong "một tình yêu thương thực sự và nồng nàn lần đầu tiên phái sinh ra bên trong nó".Nó cũng đã một lần ít ỏi được hưởng hương vị của tình thương khi chưa bị bắt cóc lên Bắc cực, đó là những ngày sống trong nhà ông Thẩm phán Milơ giữa thung lũng Xan-ta Cla-ra mơn man ánh nắng. Con Bấc chẳng bao giờ quên những ngày tháng êm đẹp và ngắn ngủi ấy. Những lần đi săn, đi lang thang với mấy cậu con trai ông Thẩm "tình cảm của Bấc cũng chỉ là thứ tình cảm làm ăn cùng hội cùng phường. Với các cháu nhỏ của ông Thẩm "đó là một thứ trách nhiệm hộ vệ trong niềm kiêu hãnh tự cao tự đại với ông Thẩm "là thứ tình bạn trịnh trọng và đường hoàng".
Lân-đơn đã có một cách nói rất đặc sắc về mối quan hệ của Bấc với những thành viên trong gia đình Thẩm phán Milơ. Bấc chỉ là một con chó săn, một con chó giữ nhà, và là một con có cảnh. Thế thôi!
Còn từ ngày nó được sống với Giơn Thoóc-tơn, nó được ông chủ, ông bạn mới “khơi dậy” lên trong lòng Bấc những tình thương yêu. những tình cảm chưa hề được hưởng, chưa hề có: “sôi nổi,nồng cháy, thương yêu đến mức tôn thờ,thương yêu đến cuồn nhiệt."
Tình cảm vui, buồn, thương yêu, giận dữ cũng tựa như dòng nước có độ tràn, có hẹp và mênh mông, có sức chảy nhanh, chậm. Mọi dòng nước đều có nguồn cũng như mọi tình cảm đều có nguồn. Cái nguồn tình cảm sâu xa mà Bấc tìm thấy ở Giơn Thoóc-tơn là anh đã "cứu sống nó" anh là "ông chủ lí tưởng". Những người khác nuôi Bấc là xuất phát từ nghĩa vụ và lợi ích kinh doanh để Bấc đi săn, giữ nhà, là vật nuôi làm cảnh... và để kéo xe trượt tuyết đi tìm vàng. Còn Giơn Thoóc-tơn đã coi Bấc là “con cái của anh ” vậy. Cái nguồn gốc ấy mới sâu sắc và cao quý làm sao, vì nó đã vượt hẳn lên trên mối quan hệ con vật với con người, đi tới mối quan hệ của tình thương, tình người. Mối quan hệ tình cảm ấy, con Bấc đã cảm nhận được bằng trực giác, bằng cảm xúc, bằng sự tinh nhạy, khôn ngoan mà chỉ có những con chó như con Bấc mới có.
Giơn Thoóc-tơn "đã chăm sóc ", lúc là một lời chào "hớn hở", lúc là một cử chỉ "thân ái ", có lúc anh ngồi xuống rất lâu "nói chuyện " với Bấc mà cả hai đều lương thân, đều đồng cảm, đều "thích thú". Giơn Thoóc-tơn "có thói quen túm chặt lấy đầu Bấc rồi đưa đầu anh vào đầu nó, hoặc lắc nó đảo qua đảo lạ, vừa lắc vừa khe khẽ thốt lên những tiếng rủa mà đối với nó lại là những lời nói nựng âu yếm". Với con Bấc, đó là những giây phút thần tiên mà chỉ có Giơn Thoóc-tơn mới trao cho nó trong sự vuốt ve, yêu thương. Lúc đó, con Bấc cảm thấy "không có gì vui sướng bằng cái ôm ghì mạnh mẽ”, "tiếng rủa rủ rỉ bên tai Sự vui sướng của Bấc đến cực độ, có lúc nó cảm thấy "quả tim mình nhảy tung ra khỏi lồng ngực
Tình yêu thương giữa người và vật nuôi cũng có "cho "có "nhận " trong mối giao cảm, giao hợp, tương tác. Đây là một đoạn văn tuyệt bút nói về mối quan hệ sâu sắc, đẹp đẽ và hiếm có ấy:
“Khi được buông ra, nó bật đứng dậy thẳng lên, miệng cười, mắt hùng hồn diễn cảm, họng rung lên những âm thanh không thốt nên lời, và cứ như vậy trong tư thế đứng yên bất động. Những lúc ấy, Giơn Thoóc-tơn lại kêu lên, trân trọng: "Trời đất! Đằng ấy hầu như biết nói đấy!"
Bấc như một đứa trẻ giàu tình cảm, nó “có một kiểu biểu lộ tình thương yêu gần giống như làm đau người ta nó hay cắn vào tay Giơn thooc-tơn " ép răng xuống mạnh đến nỗi vết răng cắn vào da thịt một lúc sau mới mất Và chỉ có anh mới cảm nhận một cách hạnh phúc rằng "cái cắn vờ ấy là cử chỉ âu yếm, yêu thương.
Lân-đơn với tình yêu thương loài vật, với cái tài quan sát và diễn tả, đặc biệt ông đã phát hiện ra, đã "sống” với những rung dộng, với những biến thái tâm tình, ông đã ''hiểu được" ngôn ngữ riêng của một vật nuôi đã được thuần dưỡng và gắn bó lâu đời với con người, một vật nuôi khôn nhất, trung thành nhhất và giàu tình cảm nhất, để nói lên một cách xúc động về mối quan hệ sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến mức tôn thờ, thương yêu đến mức cuồng nhiệt " giữa Giơn Thoỏc-tơn và con Bấc.
Nếu như phần đầu, nhà văn đã lấy mối quan hệ giữa con Bấc với gia đình Thẩm phán Mi-lơ để làm nổi bật mối tình yêu thương đặc hiệt giữa con Bấc với Giơn Thoóc-tơn, thì ờ phần giữa ông lại so sánh cách biểu hiện tình cảm của con Bấc và những con chó khác đối với chủ, mỗi con một vẻ. "Xơ-kit có thói quen thọc cái mũi của nó vào dưới bàn tay của Thoóc-tơn rồi hích hích mãi cho đến khi được vỗ về". Ních thì... tựa cái dầu to lớn của nó lên đầu gối của Thoóc-tơn Con Bấc thì diễn đạt tình thương yêu bằng "sự tôn thờ", sung sướng đến "cuồng lên ” khi được Thoóc-tơn “vuốt ve” hoặc "nói chuyện’’ với nó. Thế giới loài vật được Lân-đơn nhìn nhận và miêu tả như thế giới con người, tràn ngập tình yêu thương và biết sống trong sự giao cảm đầy hạnh phúc! Con Bấc "thường nằm phục ở chân Thoóc-tơn hàng giờ, mắt hau háu, tỉnh táo, lanh lợi, ngước nhìn thẳng vào mặt anh, chăm chú vào đấy, xem xét kĩ nét mặt, theo dõi với một mối quan tâm đặc biệt từng biểu hiện thông qua mọi cử động hoặc đổi thay trên thần sắc". Có lúc con Bấc ngắm nhìn chủ từ phía sau, và bằng linh cảm, giao cảm giữa người và chó, anh quay đầu nhìn lại, đôi mắt Thoóc-tơn "tỏa rạng tình cảm tự đáy lòng ", còn "tình cảm của Bấc Cũng ngời ánh lên qua đôi mắt nó"
Cách ngồi, cái ngước nhìn, cái lắng nghe và theo dõi cặp mắt và ánh mắt... của con chó Bấc hiện lên trên trang văn như một linh hồn người, trong biểu cảm có chiều sâu lí trí, trong tâm hồn có cả chiêu cao của tư duy. Con chó Bấc không chỉ có tình yêu thương mà còn có cả những suy nghĩ sống bên "ông chủ lí tưởng".
Con chó Bấc cũng có nỗi lo. Cuộc đời ba chìm bảy nổi đã qua luôn ám ảnh nó, "nó không muốn rời thoóc-tơn ra một bước”. Nó luôn luôn sợ. Thoóc-tơn cũng lại biến khỏi cuộc đời của nó như Pê-rơn và Phơ-răng-xoa và anh chàng người lai Ê-cốt đã đi qua rồi biến mất trước đây. Cả trong giấc mơ, nó cũng bị nỗi lo sợ này ám ảnh. Đêm nào nó cũng tỉnh giấc giữa chừng, rồi trườn qua giá lạnh đến đứng ở mép lều "lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ". Chi tiết ấy là một nét về cảm động gợi lên trong lòng ta nhiều cảm thương xót xa. À ra thế đó không chỉ riêng ở con người, mà cả những vật nuôi như con chó Bấc tinh khôn, cũng sợ li biệt! Nhà văn Lân-đơn đã nói được điều đó và diễn đạt bằng những hình ảnh giàu giá trị nhân bản.
Nhà văn Lân-đơn đã lấy tình thương để tả loài vật. Ông đã miêu tả sống động, hấp dẫn một con chó mang tình người. Nó đã sống tình nghĩa thủy chung như con người. Chúng ta học tập ở Lân-dơn nghệ thuật tinh tế, biểu cảm trong miêu tả loài vật. Con chó Bấc nhân hậu, tình nghĩa đã làm cho thế giới tâm hồn chúng ta trở nên phong phú đổi với những vật nuôi trong gia đình. Biết sống trong tình người, trong tình thương là cách sốngđẹp nhất.
Nếu thấy bài viết có ích, hãy bấm nút Like, Share để chia sẻ cho mọi người tham khảo bạn nhé


Ngữ văn, Ngữ văn 9, Kiến thức, Kiến thức THCS, Lớp 9,

Có thể bạn quan tâm các kênh kiếm tiền online

Tham gia kênh telegram chuyên nhận kèo kiếm tiền miễn phí

I.Đào coin - Tiền điện tử miễn phí


II. Đăng ký tài khoản - nhận coin, tiền điện tử (Nhận coin sàn)

Đăng ký tài khoản - nhận coin sàn miễn phí - giữ chặt để bán

III. Sàn giao dịch Coin

Link đăng ký sàn Coinsavi vừa đào coin sàn vừa giao dịch 320 loại coin

Link đăng ký Sàn REMITANO

Link đăng ký sàn BINANCE - Sàn giao dịch tiền điện tử số 1 thế giới

Link đăng ký sàn MEXC (MXC)- Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn OKX - Ví web3

Link đăng ký sàn HUOBI - Sàn giao dịch coin hàng đầu thé giới

Link đăng ký sàn VNDC- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn ATTLAS- Sàn giao dịch tiền điện tử Việt Nam

Link đăng ký sàn Bybit- Sàn giao dịch tiền điện tử mới nhiều ưu đãi

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

Link đăng ký sàn Gate - Sàn giao dịch tiền điện tử list nhiều coin mới

V. Chứng khoán

Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán trên điện thoại - Ở nhà cũng mở được để kiếm tiền mọi noi mọi lúc

Tham gia kênh Telegram theo dõi kèo kiếm coin miễn phí=> Bấm vào đây
Tìm hiểu những rủi ro khi giao dịch P2P - Bấm vào đây
👉Bấm Like để nhận các kèo kiếm tiền miễn phí

#BNB #BSC #claim #airdrop #bnb #cake #smartchain #airdropclaim #airdropclaimtoken #airdropclaimtamil #airdropclaimsinhala #airdropclaimcheck #airdropclaimfree #booyahappairdropclaim #1inchairdropclaim #coinmarketcapairdropclaim #freefireairdrop #claimairdroptokens #claimairdropfree #claimairdrops #claimairdroptrustwallet #claimairdropspa #claimairdropmetamask #claimairdropbsc#claimairdropbinance; #chung khoan; # mo tai khoan chung khoan; # mo tai khoan chung khoan online; # giao dich chung khoan; # chung khoan MBS; #MBS; #Đào coin; #đào coin bằng điện thoại;#BTC;#Bitcoin;#Tiền điện tử; # Tiền ảo

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment



 
Airdrop, Claim, Presale, IDO, MMO, Crypto, Coin, Token, Stock, Mining coin ©Email: Daocoin0983@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|Cây xanh đẹp|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|Travel - Du lịch
Lớp 9: Ngữ văn | Toán | Tiếng Anh |Lịch sử |Địa lí | GDCD |
Trắc nghiệm lớp 9: Lịch sử
Lớp 12Ngữ văn|Toán|Tiếng Anh| Hóa học | Sinh học | Vật lí |Lịch sử|Địa lí|GDCD|
Top