“Tôi” là nhân vật trung tâm của tác phẩm, đồng thời là người kể chuyện. Đó là hình tượng nhân vật nhạy cảm, hiểu biết, sâu sắc và tỉnh táo, là hoá thân của tác giả tuy không đồng nhất với tác giả.
Soạn văn: CỐ HƯƠNG - Lỗ Tấn
Tác giả: Lỗ
Tấn (1881-1936) là nhà văn Trung Quốc nổi tiếng. Bối cảnh xã hội Trung Quốc trì
trệ, lạc hậu, những đặc điểm tinh thần của người Trung Quốc đầu thế kỉ XX đã
thôi thúc nhà văn có ý chí và mục đích lập nghiệp cao cả. Lỗ Tấn để lại công
trình các tác phẩm đồ sộ và đa dạng, trong đó có hai tập truyện Gào thét và
Bàng hoàng.
3.Tác
phẩm:
-Cố
hương là truyện ngắn được in trong tập Gào thét.
-Nhân
vật trung tâm: “tôi”; nhân vật chính: “Nhuận Thổ”
Đọc-hiểu văn bản:
1.Nội dung:
a.Nhân vật Nhuận Thổ:
-Nhuận Thổ trong kí ức người kể chuyện:
Hiện
ra dưới vầng trăng vàng thắm treo lửng lơ trên nền trời xanh thần tiên và kì
dị: trạc 11, 12 tuổi, giỏi đâm tra, bẫy chim, nhặt vỏ sò… bẽn lẽn, ngây thơ,
hồn nhiên. Là người bạn “dễ thương” thời thơ ấu của nhân vật “tôi”
-Nhuận Thổ trong hiện tại:
Nghèo
khổ, vất vả, tội nghiệp (da vàng sạm, mi mắt viền đò húp mọng lên, bàn tay thô kệch nứt nẻ; nét mặt vừa hớn hở
vừa thê lương, vùi bát đĩa vào đống tro để mang đi)
à Bởi con
đông, mất mùa, thuế nặng, lính tráng, trộm cướp, quan lại, thân hào đày đoạ à sự khác biệt như vậy. Phản ánh hiện thực về sự thay
đồi của xã hội Trung Quốc.
b.Nhân vật “tôi”
“Tôi”
là nhân vật trung tâm của tác phẩm, đồng thời là người kể chuyện. Đó là hình
tượng nhân vật nhạy cảm, hiểu biết, sâu sắc và tỉnh táo, là hoá thân của tác
giả tuy không đồng nhất với tác giả. Nhân vật này thực hiện vai trò đầu mối của
toàn bộ câu chuyện, có quan hệ với hệ thống các nhân vật, từ đó thể hiện tư
tưởng chủ đạo của tác phẩm với những lí giải về:
-Tình
cảnh sa sút, suy nhược của người Trung Quốc đầu thế kỉ XX mà Cố hương là hình
ảnh thu nhỏ của xã hội Trung Quốc thời đó.
-Nguyên
nhân của thực trạng đáng buồn đó
-Những
hạn chế tiêu cực trong tâm hồn, tính cách của người lào động
“Nhuận
Thổ khổ vì con đông, mùa mất, thuế nặng, lính tráng, trộm cướp, quan lại, thân
hào đã đành, song Nhuận Thổ còn đau đớn hơn vì gánh nặng tinh thần, vì mê tín,
vì quan niệm cũ kĩ về đẳng cấp.”
-Nhân
vật “tôi” còn được khắc hoạ với những ước mơ về một đất nước Trung Quốc trong
tương lai qua hình ảnh về mối quan hệ giữa nhân vật Thuỷ Sinh và cháu Hoàng, về
con đường mang ý nghĩa triết lí sâu sắc “Lỗ Tấn từng nói: trên mặt đất vốn
không có đường, đường là do con người giẫm nát chỗ không có đường mà tạo ra, là
khai phá chỗ gai góc mà có…Bất kể gặp bao nhiêu gian nan trắc trở, chúng ta cần
bước tiếp, kiên định không nao núng…”-Giang Trạch Dân.
2.Nghệ thuật:
-Kết
hợp giữa kể với tả, biểu cảm và lập luận làm cho câu chuyện được kể sinh động,
giàu cảm xúc sâu sắc.
-Xây
dựng hình ảnh mang tính biểu tượng:
3.Ý nghĩa văn bản:
Cố hương là nhận thức về thực tại và là mong ước đầy
trách nhiệm của Lỗ Tấn về một đất nước Trung Quốc đẹp đẽ trong tương lai.
Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa
1. Tìm bố cục của truyện
Trả lời:
Bố cục của truyện: Gồm 3 phần:
- Từ đầu đến “đang làm ăn sinh sống”: “Tôi” trên đường về quê.
- “Tinh mơ sáng hôm sau....sạch trơn như quét”: “Tôi” ở quê.
- Phần còn lại: “Tôi” trên đường xa quê.
2. Trong truyện có mấy nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật trung tâm? Vì sao?
Trả lời:
- Truyện có 2 nhân vật chính là “Tôi” và “Nhuận Thổ”
- Nhân vật trung tâm: Tôi. Vì: "tôi" xuất hiện trong cả ba phần của tác phẩm. Nhuận Thổ chỉ xuấn hiện trong suy nghĩ của nhân vật tôi. Không phải chỉ có Nhuận Thổ thay đổi mà cả cố hương, thím Hai Dương, và cả gia đình "tôi" cũng đều thay đổi theo chiều hướng chung, trong đó sự thay đổi của Nhuận Thổ là tiêu biểu, nên Nhuận Thổ là nhân vật chính. Nhân vật tôi không chỉ xuất hiện ở khắp tác phẩm mà còn là đầu mối dẫn dắt câu chuyện, phát ngôn ở mọi tình huống, ngay từ dòng đầu cho đến dòng cuối tác phẩm, và hơn thế, những phát ngôn ấy là cốt lõi của nội dung tư tưởng tác phẩm, bộc lộ rõ nhất tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.
3. Tác giả đã sử dụng biện pháp nào để làm nổi bật sự thay đổi của Nhuận Thổ? Ngoài sự thay đổi của Nhuận Thổ, tác giả còn miêu tả sự thay đổi nào khác của con người và cảnh vật ở cố hương? Tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ như thế nào và đặt ra vấn đề gì qua sự miêu tả đó?
Trả lời:
- Hai biện pháp nghệ thuật chính là “hồi ức” và “đối chiếu” để làm nổi bật sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ.
- Trong việc chỉ rõ sự thay đối của con người và cảnh vật của làng tác giả có nói đến sự sa sút về kinh tế, tình cảnh đói nghèo của dân do nạn áp bức tham nhũng nặng nề, song trọng điểm vần là nổi bật sự thay đổi về diện mạo tinh thần (thể hiện qua tính cách thím Hai Dương, tính cách của nhừng người khách mượn cớ đưa tiễn con “Tôi” để “lấy đồ đạc”, đặc biệt là qua tính cách của Nhuận Thổ), vì vậy, trong mọi thay đổi, điều làm Lỗ Tấn đau xót nhất, đau xót “điếng người đi” là mối quan hệ giữa Nhuận Thổ và “Tôi”.
- Qua đó, tác giả đã biểu hiện tình cảm, thái độ: đau xót trước sự thay đổi con người, phê phán lễ giáo phong kiến.
4.- Đoạn văn nào chủ yếu dùng phương thức miêu tả và thông qua đó, tác giả muốn thể hiện điều gì?
- Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức tự sự? Ngoài tự sự, tác giả còn sử dụng các yếu tố của phương thức biểu đạt nào khác? Nêu hiệu quả của sự kết hợp đó trong việc thể hiện tính cách nhân vật.
- Đoạn nào chủ yếu dùng phương thức nghị luận và thông qua đó, tác giả muốn nói lên điều gì?
Trả lời:
- Đoạn a chủ yếu dùng phương thức tự sự (có kết hợp biểu cảm), nổi bật quan hệ gắn bó giữa hai người bạn thời thơ ấu (là để làm nổi bật sự thay đổi trong thái độ của Nhuận Thổ đối với tôi hiện nay).
- Đoạn b chủ yếu dùng phương thức miêu tả, kết hợp với biện pháp hồi ức và đối chiếu, làm nổi bật sự thay đổi về mặt ngoại hình của nhuận Thổ, qua đó có thể thấy tình cảnh sống điêu đứng của Nhuận Thổ và nông dân miền biển nói chung.
- Đoạn c chủ yếu dùng phương thức lập luận, về ý nghĩa, các phần trên đã đề cập.
LUYỆN TẬP
Điền vào bảng sao cho thích hợp
|
Nhuận Thổ còn nhỏ
|
Nhuận Thổ khi đứng tuổi
|
Hình dáng
|
Nước da bánh mật, khuôn mặt tròn trĩnh, cổ đeo vòng bạc sáng.
|
Cao gấp hai trước, da vàng sạm, mặt tròn, có những nếp răn sâu hoắm, đội mũ lông chiên rách tươm…
|
Động tác
|
Tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba, cố sức đâm theo một con tra.
|
Môi mấp máy, không ra tiếng, dáng điệu cung kính.
|
Giọng nói
|
Lưu loát, hồn nhiên
|
Cung kính, lễ phép
|
Thái độ
|
Thân thiết
|
Xa cách, cung kính
|
Tính cách
|
Hồn nhiên, lanh lợi
|
Khúm núm, e dè, khép nép
|
Liên quan
Ngữ văn, Ngữ văn 9, Kiến thức, Kiến thức THCS, Lớp 9,
Ngữ văn, Ngữ văn 9, Kiến thức, Kiến thức THCS, Lớp 9,
#BNB #BSC #claim #airdrop #bnb #cake #smartchain #airdropclaim #airdropclaimtoken #airdropclaimtamil #airdropclaimsinhala #airdropclaimcheck #airdropclaimfree #booyahappairdropclaim #1inchairdropclaim #coinmarketcapairdropclaim #freefireairdrop #claimairdroptokens #claimairdropfree #claimairdrops #claimairdroptrustwallet #claimairdropspa #claimairdropmetamask #claimairdropbsc#claimairdropbinance; #chung khoan; # mo tai khoan chung khoan; # mo tai khoan chung khoan online; # giao dich chung khoan; # chung khoan MBS; #MBS; #Đào coin; #đào coin bằng điện thoại;#BTC;#Bitcoin;#Tiền điện tử; # Tiền ảo
0 comments Blogger 0 Facebook
Post a Comment